ไม้ 5 ชนิด ยอดฮิต สำหรับเฟอร์นิเจอร์

ไม้ 5 ชนิด ยอดฮิต สำหรับเฟอร์นิเจอร์

ไม้ 5 ชนิด ยอดฮิต สำหรับเฟอร์นิเจอร์

เผยแพร่ : 1 ธันวาคม 2566

เฟอร์นิเจอร์ไม้ นับเป็นเฟอร์นิเจอร์ยอดนิยมตลอดกาลทั้งเข้าได้กับทุกเทรนด์การแต่งบ้าน แถมยังช่วยให้บ้านรู้สึกอบอุ่น เสมือนเราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ แต่ไม่ใช่เพียงแค่เห็นว่าเป็นลายไม้แล้ว จะนับได้ว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้เสมอไป ในปัจจุบันมีเฟอร์นิเจอร์ไม้มากมายหลากหลายชนิดและคุณสมบัติ ทั้งไม้จริง 100% ไปจนถึง ไม้จากการสังเคราะห์แบบ 100% ซึ่งจะถูกจำแนกแตกต่างออกไปตาม ส่วนประกอบในเนื้อไม้และแนวทางการผลิตทำให้เกิดความแตกต่างกันตั้งแต่คุณภาพตลอดจนถึงราคา เฟอร์นิเจอร์ไม้แบบไหนที่เหมาะที่จะอยู่กับคุณไปอีกนาน

  1. ไม้จริง หรือ ไม้แท้
    เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตมาจากไม้แท้ จะให้ความรู้สึกสมจริงได้มากที่สุด ทั้งมีความแข็งแรงคงทน ทนต่อความชื้น และมีลวดลายสวยงามสมจริงที่สุด แต่เฟอร์นิเจอร์ไม้แท้เอง จะมีน้ำหนักที่มากและราคาที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่จะต้องระมัดระวังในเรื่องเชื้อรา แมลง ปลวด และมอดกินไม้ต่างๆ และต้องมั่นดูแล
  2. ไม้จริง หรือ ไม้แท้
  3. ไม้อัด (Plywood)
    หรือที่รู้จักกันในชื่อไม้อัด เป็นไม้แปรรูปจากไม้จริงชนิดต่างๆที่มีกรรมวิธีการผลิต แบบอัดไม้หลากหลายประเภทเข้าด้วยกันด้วยความร้อน และขั้นตอนทางการเคมีตามสูตร เพื่อให้ได้ลักษณะของแก่นไม้และเนื้อไม้ตามความต้องการ ทั้งทางด้านความแข็งแรงและทนต่อความชื้น แถมยังสามารถเพิ่มคุณสมบัติต่างๆเข้าไป เช่น ผสมน้ำยากันปลวกหรือกันน้ำเป็นพิเศษ ทำให้ไม้มีคุณสมบัติแตกต่างกันตามความต้องการ
  4. ไม้อัด (Plywood)
  5. ไม้ปาร์ติเกิ้ล (Particle Board)
    ไม้ปาร์ติเกิ้ลเกิดจากการอัดเศษขี้เลื่อย ของไม้ยางพาราหลายๆขนาด มาบดเป็นแผ่น ผ่านขั้นตอนการอัดกาวและกรรมวิธีทางเคมี มักนิยมปิดผิวหน้าด้วยกระดาษพิมลายไม้ มีราคาถูกและน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการขนย้าย และยังเป็นไม้ที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ในปัจจุบันในหลากหลายแบรนด์อีกด้วย
  6. ไม้ปาร์ติเกิ้ล (Particle Board)
  7. ไม้ MDF (Medium-Density Fiberboard)
    แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง เป็นไม้สังเคราะห์อีกหนึ่งประเภทที่ผลิตจากเศษไม้ต่างๆ เลื่อนไม้ของยางพารา และไม้ยูคาลิปตัสเข้ามาอัด ด้วยความดันและความร้อนสูงทำให้มีลักษณะเป็นลูกครึ่งไม้ยางพารา ผิวก็จะมีความเรียบเนียนจากการอัด มีความแข็งแรงเทียบเท่าไม้จริง ในราคาที่ถูกกว่า และสามารถผลิตได้หลากหลายคุณสมบัติตามความต้องการ รวมถึงมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวในระดับหนึ่ง ข้อดีที่เหมาะแก่อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์คือ หากไม่อยากปิดผิวด้วยกระดาษลายไม้ ก็สามารถทำสีได้ตามความต้องการได้อีกด้วย
  8. ไม้ MDF (Medium-Density Fiberboard)
  9. ไม้พาเลท
    ไม้พาเลท เดิมที่เป็นไม้ที่ใช้ในกระบวนการขนส่ง จึงมีคุณสมบัติแข็งแรงคงทนและทำความสะอาดได้ง่าย ประยุกต์ใช้ได้หลายรูปแบบรวมถึงเป็นกลวิธีรีไซเคิลที่อินเทรนด์ ในสไตล์ RUSTIC หรือรูปแบบดิบๆ อีกด้วย
  10. ไม้พาเลท